(Dân trí) - Mỹ phẩm giả hiện tại đã tràn tới cả những shop, những cửa hàng mỹ phẩm lớn. Thật giả lẫn lộn, chị em phụ nữ khó lòng phân biệt đâu là hàng giả, đâu là hàng thật và đành phó mặc tại “may rủi”…
Càng gần tới ngày 8/3 thì thị trường mỹ phẩm lại càng nóng lên. Hàng loạt biển hiệu giảm giá tại những shop mỹ phẩm đã thu hút sự quan tâm, chú ý từ phái đẹp.
Coi chừng hàng giả
Trước đây, phái nữ thường bị hoa mắt trước hàng dãy mỹ phẩm vừa đẹp, rẻ lại mang tên những hãng mỹ phẩm lớn như Essance, Pond, VOV, AVON, Mac…ở các chợ, chợ đêm…
Nhưng giờ đây, khi các chị em không còn hứng thú với việc mua mỹ phẩm ở chợ, một phần bởi những lời cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hay những biến chứng khi sử dụng các loại mỹ phẩm giả này. Phần khác cũng là vì các các shop mỹ phẩm mọc lên rất nhiều, tâm lý chung ở trong cửa hàng sẽ đảm bảo hơn.
Nhìn tấm biển giảm giá với những con số ấn tượng “giảm từ 30 - 50%” khiến cho hầu hết chị em phụ nữ không thể làm ngơ trước những sản phẩm “xịn” có tem đảm bảo hàng chính hàng của L’oreal hay tem chống hàng giả.
Từ học sinh , sinh viên hay những người làm việc công sở đều bị thu hút bởi bảng hiệu, băng rôn nổi bật của những cửa hàng mỹ phẩm.
Đua nhau giảm giá.
Ai cũng muốn được dùng hàng “xịn” với giá rẻ nhưng sự thật các loại mỹ phẩm đó có “xịn” hay không cần sự tỉnh táo từ phía người tiêu dùng.
Mỹ phẩm giả được bày bán la liệt tại các chợ lớn, nhỏ, chợ đêm, chợ sinh viên đã là chuyện thường. Nay mỹ phẩm giả còn tràn tới cả những shop, những cửa hàng mỹ phẩm lớn. Thật giả lẫn lộn, chị em phụ nữ khó lòng phân biệt đâu là hàng giả, đâu là hàng thật và đành phó mặc tại “hên sui”.
Xuất hiện nhiều nhất và dày đặc là các shop bán mỹ phẩm mang hai nhãn hiểu nổi tiếng là L’oreal (Pháp) và Maybelline (Mỹ). Hai tập đoàn này đã gây dựng được uy tín lâu năm bởi chất lượng tốt và khi vào thị trường Việt Nam thì ngay lập tức những sản phẩm cụ họ được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng.
Chính bởi vậy nên đây là hai thương hiệu có sản phẩm bị làm giả và bày bán nhiều nhất trên thị trường hiện nay.
"Do công ty hỗ trợ... ít"
Bước vào một cửa hàng mỹ phẩm ở Cầu Giấy có biển quảng cáo ghi “giảm 45% tất cả các mặt hàng, mỹ phẩm chính hãng”, Trang - Học viện Hành chính Quốc gia thắc mắc hộp phấn mắt giá được giảm từ 245.000 đồng còn 145.000 đồng, còn không có tiếng Việt đi kèm thì được giải thích là “hàng xách tay”.
Sau một hồi đắn đo suy nghĩ Trang quyết định không mua sản phẩm đó chỉ vì hỏi nhân viên bán hàng xuất xứ của sản phẩm, nhân viên nói là của Mỹ nhưng khi xem tem dán trên sản phẩm thì lại là “made in Korie”.
Hoa - sinh viên Đai học Sư phạm Ngoại ngữ cho biết: Đi chợ đêm mình có mua một cây son môi của hãng Lip on lip với giá chỉ 10.000 đồng. Nghi ngờ đó là hàng giả nhưng khi về so sánh với cây son cũ mà mình mua ở hãng thì thực sự không có điểm gì khác nhau, hàng giả cũng có logo của Rohto Mentholatum, chỉ khác khi mình thử hai cây son đó ra tay hay khác nhau về giá tiền.
Quầy mỹ phẩm của L’oreal tại Tràng Tiền không hề có biển giảm giá.
Trong vai một người mua, tôi hỏi thăm về sản phẩm mascara giả hàng L’oreal sao nhìn như hàng cũ thì được cô bán hàng giải thích đó là giấy bóng chống xước, bóc ra là sản phẩm lại mới liền. Mascara này được giảm giá 50% từ 260.000 đồng xuống còn 130.000 đồng, nếu chuyển sang mascara của Maybelline thì giá giảm ít hơn 40% “do công ty hỗ trợ ít” - cô bán hàng giải thích.
Tới một cửa hàng khác, nước hoa hồng L’oreal không có nhà phân phối, khi được hỏi về phiên dịch tiếng Việt trên sản phẩm - một điều kiện bắt buộc của các loại mỹ phẩm nhập ngoại, tôi được chị bán hàng đưa cho một chai khác cùng loại nhưng chai nay có dán phiên dịch của…son môi.
Không quá khó để phân biệt đâu là hàng thật đâu là hàng nhái nếu phái đẹp tinh ý. Nhân viên bán hàng của hãng L’oreal tại Tràng Tiền plaza cho biết, những mặt hàng trôi nổi, giảm giá trên thị trường đều là hàng giả, hàng thật hiện không có giảm giá.
Có lẽ bên cạnh việc khuyến cáo để chị em phụ nữ cảnh giác hơn khi mua mỹ phẩm thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để tránh tình trạng hàng thật hàng giả lẫn lộn, người tiêu dùng tiền mất tật mang.
Vũ Hà - Lữ Hoa